Anh Trần Mạnh Hoàng
Case study

Trần Mạnh Hoàng

Structural Engineer, VINCI Group

“Mình đang ấp ủ phát triển một kế hoạch kinh doanh riêng trong thời gian sắp tới. Học MBA giúp mình xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng cần thiết để áp dụng cho dự án thực tiễn này.” Dự định táo bạo trong tương lai chính là động lực chính khiến anh Trần Mạnh Hoàng – Structural Engineer ở VINCI Group, mạnh dạn tham gia chương trình PSO MBA.

*Được biết, anh hiện đang làm việc với vai trò là kỹ sư thiết kế và tính toán trong lĩnh vực xây dựng. Vì sao anh lại chọn học Thạc sĩ kinh doanh MBA thay vì  trao dồi thêm kiến thức chuyên ngành  Xây dựng ?

Mình đánh giá cao những người có năng lực chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể. Trong thời đại mà kinh tế đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống con người thì việc tìm hiểu về nó là điều tất yếu. Hiện tại, công việc mình đang theo đuổi hoàn toàn chuyên sâu về kỹ thuật nên mình ít có cơ hội để tìm hiểu về lĩnh vực này. Vì vậy, mình quyết định theo học MBA để bổ sung những kiến thức kinh tế mà bản thân  còn thiếu sót.

Bên cạnh đó, mình đang ấp ủ phát triển một  kế hoạch kinh doanh riêng trong thời gian sắp tới. Học MBA giúp mình xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng cần thiết để áp dụng cho dự án thực tiễn này.

*Anh đã ứng dụng những kiến thức và kỹ năng học được từ MBA vào thực tế như thế nào?

Sau một thời gian theo học chương trình MBA tại PSO, mình nhận thấy bản thân đã có những thay đổi tích cực về tư duy và kỹ năng làm việc.

Trước đây, với chuyên môn kỹ thuật, mình đã gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng và quản lý phát triển dự án. Song nhờ MBA, mình đã biết cách tổ chức, lập kế hoạch và theo dõi tiến độ công việc hiệu quả hơn. Hơn thế, mình đã áp dụng những kiến thức quý giá này để quản lý sự thay đổi trong môi trường kinh doanh, phát triển kỹ năng tư duy phản biện và nhìn nhận vấn đề đa chiều, từ đó có thể giải quyết công việc một cách hiệu quả hơn.

Một trong những thay đổi rõ rệt nhất là kỹ năng quản trị của mình. Nhờ tiếp xúc và học hỏi từ các thầy cô là những chuyên gia đầu ngành, chương trình MBA giúp mình nâng cao khả năng lãnh đạo,  áp dụng những kiến thức được học vào việc quản lý con người, giải quyết xung đột và xây dựng đội nhóm mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, môi trường học tập đa dạng tại PSO MBA cung cấp cho mình kiến thức chuyên sâu về Data Analytics. Nhờ khóa học này, mình đã biết cách phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định kỹ thuật chính xác hơn, tối ưu hóa quy trình và dự đoán kết quả mang giá trị tối ưu nhất cho công ty.

Nhìn chung, chương trình MBA đã giúp mình phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng mềm, từ đó cải thiện hiệu quả công việc, nâng cao giá trị bản thân  và mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình trong tương lai.

*Đối với anh, giảng viên nào là người truyền cho anh cảm hứng học tập mạnh mẽ?

Vốn xuất thân là một cựu học sinh chuyên Toán, Tài chính là lĩnh vực yêu thích đối với mình. Môn Financial Reports for Decision Making do Thầy Đoàn Anh Tuấn giảng dạy để lại ấn tượng đặc biệt vì thầy sở hữu phương pháp dạy truyền cảm hứng và gần gũi khiến học viên tham gia lớp MBA lĩnh hội kiến thức nhanh chóng, mạnh dạn trao đổi ý kiến trong giờ giảng và dễ dàng ứng dụng vào thực tiễn. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy, mình đã có thể trang bị đầy đủ những kiến thức liên quan đến báo cáo tài chính và phân tích tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Mình cũng rất ngưỡng mộ Cô Nguyễn Thị Hoàng Anh, người đã truyền động lực cho mình với môn học Economics for Business, thay vì giảng suông lý thuyết kinh tế “khô khan”, cô liên tục đưa ra những ví dụ thực tiễn liên quan đến cách vận hành nền kinh tế thị trường.

Và người không thể không nhắc đến chắc là Lê Thị Thanh Xuân dạy môn Contemporary People Management. Điểm chung của cô và mình là đều có xuất phát điểm từ Kỹ thuật – Bách khoa. Có thể vì đó mà mình luôn có cảm giác rất gần gũi và thân thuộc mỗi khi tham gia lớp học của cô. Cô chứng minh cho mình thấy rằng background trái ngành không phải là rào cản của mình trên con đường chinh phục MBA.

*Xuất phát điểm là một kỹ sư đã mang đến cho anh những khó khăn gì trong quá trình học MBA?

Mang background kỹ sư đến lớp học MBA, việc học lần này đối với mình như khám phá một vùng đất mới. Dường như 100% kiến thức mình được tiếp thu  đều xa lạ và đầy thử thách. Ngay từ những buổi học đầu tiên, mình đã nhận thấy sự khác biệt rõ rệt về kiến thức, kỹ năng cũng như cách tiếp cận giữa hai lĩnh vực kinh tế và kỹ thuật. Và mình đã gặp không ít trở ngại trong việc theo đuổi chương trình học này.

Kỹ thuật thường tập trung vào việc giải quyết vấn đề cụ thể, mang tính logic và chi tiết, trong khi kinh tế yêu cầu tư duy chiến lược, nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và xem xét tác động trên bình diện rộng hơn. Thay vì chú tâm vào điểm khác biệt đó, trong quá trình làm việc, mình đã linh hoạt thay đổi tư duy, rèn luyện khả năng thích nghi để dung hòa hai yếu tố đối lập này. Mình nghĩ đó là một trong số mục tiêu rèn luyện khi mình tham gia chương trình thạc sĩ PSO MBA.

*Lời khuyên nào anh nghĩ sẽ thích hợp gửi đến các bạn đang có dự định học MBA, đặc biệt là những bạn có background “trái ngành” giống anh?

Học MBA tạo ra sự thay đổi tích cực đáng kể về cách tư duy và làm việc. Dù bạn có xuất phát điểm từ ngành nghề hay lĩnh vực nào, hãy chuẩn bị cho mình một tư duy linh hoạt. Nghĩa là hãy sẵn sàng thay đổi và thử nghiệm các phương pháp mới, không ngại thất bại và tích cực học hỏi từ mọi người, kiên nhẫn học cách nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên những mục tiêu được hoạch định rõ ràng trước đó.

Theo mình, học MBA không chỉ giúp phát triển các kỹ năng quản lý và lãnh đạo, mở rộng tầm nhìn mà còn giúp bạn tự tin hơn trong việc đối mặt với các thách thức kinh doanh và theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp lâu dài. Nếu bạn cảm thấy mình đã đủ sẵn sàng, đừng ngần ngại  tham gia khóa học MBA để có thêm hiểu biết và trải nghiệm quý báu trong hành trình lĩnh hội kiến thức.

PSO MBA là chương trình thạc sĩ kinh doanh chuẩn quốc tế, được thiết kế bởi Đại học Western Sydney, Australia thuộc Top 1% Đại học xuất sắc nhất thế giới.