chị Nguyễn Hoàng Vy - Founder Mangata Bedding
Case study

Nguyễn Bảo Vy

Founder, Mangata Bedding

“Với cương vị là người dẫn đầu doanh nghiệp, tôi vẫn còn rất nhiều thiếu sót về mặt kỹ năng và kiến thức chuyên môn của một người lãnh đạo. Đó là lý do thúc đẩy tôi học MBA” – Chị Nguyễn Bảo Vy, Founder của Mangata Bedding đã có những chia sẻ khiêm tốn khi kể về động lực lớn nhất thúc đẩy chị kiên trì theo đuổi tấm bằng MBA.

*Như được biết, trước khi trở thành học viên của PSO MBA, chị đã sở hữu một công ty start-up. Chị có thể chia sẻ thêm về dự án khởi nghiệp của mình?

Tôi là Nguyễn Bảo Vy, Founder của Mangata Bedding. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm chăn ga gối chất lượng cao được làm từ các chất liệu nguồn gốc thiên nhiên dành cho trẻ em và người lớn. Tôi và đội ngũ đang vận hành Mangata hoàn thành sứ mệnh thay đổi cách mọi người trải nghiệm một giấc ngủ chất lượng thông qua các thiết kế sản phẩm của mình.

*Đâu là yếu tố then chốt khiến chị quyết định học Thạc sĩ Kinh doanh với chương trình đào tạo PSO MBA?

Mục tiêu ban đầu của tôi chỉ đơn giản là làm việc chăm chỉ và đạt được mức thu nhập ổn định. Nhưng sau một thời gian làm việc, tôi nhận ra mong muốn thử sức với con đường khởi nghiệp.

Khởi nghiệp rồi mới thấy tôi vẫn còn rất nhiều thiếu sót về mặt kỹ năng và kiến thức chuyên môn của một người lãnh đạo. Tôi cũng muốn tận dụng môi trường MBA để mở rộng networking, một yếu tố rất cần thiết đối với người làm start-up như tôi.

Tôi đã tìm hiểu qua nhiều chương trình đào tạo Thạc sĩ tại TP.HCM. Trong số đó, tôi ấn tượng và quyết định chọn PSO MBA vì chương trình có cách tiếp cận hiện đại thông qua những môn học được cập nhật mới nhất.

*Chị nhận thấy bản thân đã có những thay đổi tích cực gì sau thời gian học PSO MBA?

Tôi được nhận xét là có nhiều thay đổi tích cực và cũng tự mình nhận thấy điều đó, cả về kỹ năng lẫn kiến thức.
Tôi có thêm kỹ năng phân tích dữ liệu. Trước khi học Data Analytics, tôi cho rằng đây là chuyên môn khó và không phải là thế mạnh của mình. Nhưng hiện tại, tôi đã có thể thực hiện hầu hết các bảng phân tích dữ liệu cần thiết cho công việc. Đối với tôi, đây thật sự là một kỹ năng rất bổ ích trong quá trình phát triển dự án khởi nghiệp.

Nhờ các hoạt động thuyết trình thường xuyên trong chương trình học, kỹ năng trình bày của tôi đã cải thiện đáng kể. Giờ đây, tôi có thể truyền đạt ý tưởng và định hướng công ty một cách rõ ràng, súc tích và dễ hiểu, thu hút sự chú ý và đồng lòng của nhân viên. Điều này giúp tôi lãnh đạo hiệu quả hơn và thúc đẩy sự phát triển chung của công ty.

Về kiến thức, tôi cho rằng PSO MBA đã giúp tôi xây dựng một nền tảng kiến thức quản trị vững chắc. Đặc biệt, kiến thức đó không chỉ mang tính học thuật. Vì đi kèm với kiến thức luôn là những ví dụ thực tế và kinh nghiệm thực chiến đến từ giảng viên, chuyên gia. Tôi đánh giá cao phần ví dụ thực tế này vì tôi có thể ứng dụng lập tức vào công việc, cụ thể là quản trị doanh nghiệp.

*Như chị vừa chia sẻ, chị đã ứng dụng những kiến thức vào thực tế công việc. Vậy theo chị, đâu là phần ứng dụng mang lại kết quả rõ nét nhất?

Gần đây, tôi có ứng dụng một số mô hình được học để xây dựng lại chiến lược Marketing của Mangata. Nhờ những mô hình cụ thể, hoạt động Marketing được triển khai một cách có tổ chức và mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, bài toán quản trị nhân sự mà tôi trăn trở bấy lâu cũng dần được tháo gỡ. Tôi vẫn luôn gặp vấn đề trong việc lãnh đạo đội ngũ có nhân viên ở nhiều độ tuổi khác nhau. Dựa vào kiến thức HR Management, tôi bắt đầu điều chỉnh một số điểm trong quy trình quản trị nhân sự. Để kiểm tra mức độ hiệu quả của quy trình mới, tôi tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ trong nội bộ và đã nhận được điểm rating (điểm đánh giá) cao hơn từ nhân viên.

*Trong quá trình học, chị ấn tượng với học phần nào nhất và học phần đó đã mang lại cho chị những giá trị đáng kể nào?

Trong số những học phần tôi được học trong năm đầu tiên, môn học Leadership được giảng dạy bởi cô Mai Linh là học phần để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Cô Mai Linh không chỉ chia sẻ cho chúng tôi những kinh nghiệm thực tế, mà những câu chuyện đi kèm bài học trong quá trình làm nghề của cô cũng thật sự rất thú vị.

Đối với tôi, cô Mai Linh không chỉ là một người thầy giỏi mà còn là một hình mẫu để tôi phấn đấu trong sự nghiệp và cuộc sống. Cô luôn truyền tải kiến thức một cách nhiệt tình và tận tâm, đồng thời khơi gợi niềm đam mê học tập của tôi. Điều khiến tôi ấn tượng nhất ở cô Mai Linh là khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân một cách hiệu quả. Tôi cũng mong muốn bản thân có thể cân bằng được trách nhiệm công việc và cuộc sống cá nhân. Dù ở thời điểm hiện tại, mọi việc vẫn chưa như kỳ vọng. Nhưng với những câu chuyện mà cô chia sẻ, tôi càng tin tưởng hơn vào vào sức mạnh của một người phụ nữ hiện đại và lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu.

*Ở vai trò của một người phụ nữ hiện đại, có quá khó khăn để chị cân bằng giữa việc học, việc làm và trách nhiệm gia đình không và chị đã vượt qua nó như thế nào?

Tôi có một cậu con trai 3 tuổi và dự án start-up vẫn còn đang non trẻ. Cân bằng giữa học tập, công việc và trách nhiệm gia đình quả là một thử thách rất lớn đối với tôi trong giai đoạn này.

Nhưng may mắn là tôi đã tìm ra cách để vượt qua thử thách. Tôi chủ động lập ra thời gian biểu chặt chẽ và cố gắng phân chia thời gian linh hoạt giữ 3 hoạt động làm – học – chăm sóc gia đình. Tôi cố gắng hoàn thành việc học và công việc trong quỹ thời gian quy định. Khi trở về nhà, tôi sẽ ưu tiên thời gian còn lại để chăm sóc gia đình chu đáo.
Sẽ khá khó để tuân thủ lịch trình sát sao như vậy. Tuy nhiên, gia đình, đồng nghiệp và bạn học đã hỗ trợ và khích lệ tôi rất nhiều. Nhờ đó mà tôi đã nhanh chóng làm quen với cuộc sống mới, dù hơi “chật” hơn nhưng lại tạo ra nhiều giá trị.

*Thông qua những trải nghiệm trong quá trình học PSO MBA, chị có lời khuyên nào muốn gửi đến các bạn đang có dự định học chương trình này?

Bạn cần học PSO MBA với một tư duy cởi mở và thái độ ham học hỏi. Hãy tận dụng thời gian này để mở rộng networking, kết nối với giảng viên, chuyên gia, khách mời và bạn học để lắng nghe những chia sẻ hữu ích từ họ. Thông qua trò chuyện và thảo luận, bạn sẽ bắt gặp các góc nhìn khác nhau và tiếp cận với nhiều quan điểm tiến bộ. Ngoài giờ học chính thức, hãy tham gia các sự kiện trong khuôn khổ chương trình như MBA Talk, MBA Connect,… Nhờ những sự kiện này mà tôi đã xây dựng được thêm nhiều mối quan hệ chất lượng.

PSO MBA là chương trình thạc sĩ kinh doanh chuẩn quốc tế, được thiết kế bởi Đại học Western Sydney, Australia thuộc Top 1% Đại học xuất sắc nhất thế giới.