Học MBA: Không cần bằng Đại học?

Học MBA không cần bằng đại học dành cho hai đối tượng như sau: học viên MBA trái ngành và học viên kinh doanh tự do. Tìm hiểu bài viết chi tiết việc học MBA.

Học MBA có quan trọng không?

Có thể nói dù bạn có thể sở hữu tài năng bẩm sinh với nhiều kinh nghiệm trên chiến trường kinh doanh, tuy nhiên, nếu bạn chỉ sở hữu bằng cấp dừng ở mức trung học phổ thông, bạn sẽ khó vượt qua những đồng nghiệp sở hữu bằng cấp đại học, hoặc cụ thể hơn là MBA trong doanh nghiệp.

Trong thế giới kinh doanh, bằng Thạc sĩ Kinh doanh hay còn gọi là MBA, là một loại bằng cấp dành cho các vị trí quản lý, CEO trên toàn cầu. Điều này không có nghĩa nếu bạn sở hữu bằng MBA có nghĩa rằng bạn sở hữu “tấm vé vàng” để đi đến các thành công trong doanh nghiệp. 

Có rất nhiều vị doanh nhân nổi tiếng không sở hữu tấm bằng MBA như Richard Branson trên thế giới; tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều không phải Richard Branson.

Sở hữu một tấm bằng MBA chính là một bằng chứng quý giá cho thấy bạn được rèn luyện với các chuyên gia trong ngành, có một mạng lưới rộng mở và khám phá ra được nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo hơn nhiều so với những việc thường làm trong một ngày.

Xem thêm: 5 Lợi ích vàng khi bạn chọn chương trình học MBA

Học MBA: Không cần bằng Đại học?
Sở hữu một tấm bằng MBA chính là một bằng chứng quý giá cho thấy bạn được rèn luyện với các chuyên gia trong ngành và có một mạng lưới rộng mở.

Học MBA không cần bằng Đại học?

Thông thường, chương trình MBA yêu cầu người học phải hoàn thành 4 năm cử nhân – đủ để những bạn làm kinh doanh tự do chưa từng đi học MBA phải nản lòng. Thêm vào đó, 24 tháng của khóa học MBA tiếp theo sẽ nâng tổng thời gian lên thành 6 năm. Điều này đòi hỏi một quãng thời gian khá dài và sự nỗ lực học tập không ngừng nghỉ của bạn.

Thế nhưng, hiện tại các chương trình MBA trên thế giới cũng đã cải tiến. Một số đại học hiện nay cho phép học MBA không cần bằng đại học. Tuy nhiên, cũng tại một số trường, các bộ phận tuyển sinh yêu cầu phải đạt ít nhất 8 năm làm việc và 5 năm trong đó giữ vị trí quản lý mới đạt yêu cầu đầu vào. 

Bên cạnh đó, cũng có một số bạn xuất thân từ các khối ngành khác như kỹ thuật, y dược, công nghệ thông tin, v…v… mong muốn học MBA. Câu hỏi được đặt ra: Liệu học MBA mà không sở hữu bằng cấp kinh doanh thì được không? Câu trả lời sẽ là luôn khuyến khích những khối ngành khác học MBA.

Chia sẻ từ một học viên có xuất thân từ ngành Luật: “Đối với một người học luật chuyên môn như mình, MBA đã mang đến cho mình một bức tranh tổng thể về nền kinh tế, giúp ích cho công việc của mình rất nhiều. Kiến thức về kinh tế từ MBA sẽ đóng vai trò trụ cột trong bất kỳ quyết định nào của bạn trong doanh nghiệp” – Anh Nguyễn Thế Phương, Chuyên viên Phát triển & Đào tạo tại Ngân hàng Đông Á – Học viên MBA tại Đại học Western Sydney cho biết.

Chia sẻ từ một học viên có xuất thân tài chính: “Người có xuất thân Tài chính như mình cảm thấy học MBA rất là thú vị. Mình mở rộng được góc nhìn từ các môn học như Digital Marketing, hay môn Nhân sự, tất cả đều giúp mình thay đổi tư duy nhìn nhận vấn đề chỉ giới hạn trong lăng kính Tài chính như xưa” – Anh Hà Duy Quyền, Key Account Manager tại Puratos Grand-Place Việt Nam, học viên MBA tại Đại học Western Sydney cho biết.

Chia sẻ từ một học viên có xuất thân kỹ sư: “Ban đầu mình gặp khó khăn khi cố gắng bắt kịp những kiến thức kinh tế, tuy nhiên, sau một thời gian, mình cho rằng học MBA là một sự đầu tư đúng đắn bởi vì mình được bổ sung kiến thức và kỹ năng để giao tiếp với các phòng ban khác, giúp công việc diễn ra suôn sẻ so với lúc trước” – Anh Nguyễn Minh Kiên, Kỹ sư Dự toán tại Tập đoàn Sunny World chia sẻ.

Học MBA: Không cần bằng Đại học?-2
Liệu học MBA mà không sở hữu bằng cấp kinh doanh được không? Câu trả lời sẽ là luôn khuyến khích những khối ngành khác học MBA.

Những yếu tố cần cân nhắc khi đăng ký học MBA

Nếu bạn có ý định cân nhắc học MBA không cần bằng đại học, đây là một số yếu tố quan trọng để cân nhắc. Tuy những học viên làm kinh doanh tự do không thể quá kén chọn và phải nhượng bộ cho những nơi chấp nhận, nhưng các bạn có thể đánh giá và so sánh những chương trình dựa trên những điều kiện sau:

  1. Bằng cấp được công nhận. Thông thường tại Mỹ, chứng nhận Association to Advance Collegiate Schools of Business (AACSB), trong khi tại Anh là Association of MBAs (AMBA) và EFMD Quality Improvement System (EQUIS) tại các quốc gia Liên minh Châu Âu.
  2. Danh tiếng của trường đại học (bao gồm cả khoa đào tạo).
  3. Tổng học phí chương trình.
  4. Thời gian đào tạo bằng cấp.
  5. Phương pháp đào tạo và thời gian cam kết.
  6. Những phương pháp thực hành như bài tập (ví dụ những chủ đề; cũng có thể bao gồm chuyên ngành)
  7. Những điều kiện liên quan (ví dụ: sự khác biệt, nguồn lực, tính chọn lọc, tỉ lệ có việc làm, mức lương tốt nghiệp trung bình, v..v..)
Học MBA: Không cần bằng Đại học?-3
Sự công nhận của bằng cấp là yếu tố đầu tiên để cân nhắc khi lựa chọn chương trình MBA.

Học MBA ở TP.HCM?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở đào tạo với nhiều chương trình MBA khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của học viên; tuy nhiên, để chọn lọc ra đơn vị cung cấp chương trình MBA chất lượng cao với chi phí hợp lí không phải dễ dàng. 

Một trong những chương trình MBA uy tín có thể kể đến PSO MBA với cơ sở đào tạo tại 196 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1, Tp.HCM. Bằng cấp từ PSO MBA sẽ được công nhận bởi Đại học Western Sydney, Úc – Đại học Top 1% Thế giới. Tại đây, những bạn có không sở hữu bằng đại học từ khối ngành kinh doanh, kinh tế vẫn có thể tham gia chương trình. 

Nếu như bạn không xuất thân từ các khối ngành kể trên, bạn có thể tham gia khóa học Pre-MBA trước khi chính thức nhập học vào chương trình. Khóa học này sẽ bổ sung những kiến thức nền về kinh tế để đảm bảo chương trình MBA chính sẽ diễn ra suôn sẻ.

Được thiết kế dành cho những bạn trẻ dưới 30 tuổi với sự kết hợp từ 4 trụ nền tảng trong quản trị kinh doanh, công nghệ và lãnh đạo, PSO MBA trang bị cho học viên kiến thức kinh doanh hiện đại và công nghệ để giải quyết các thách thức kinh doanh phức tạp.

Những giảng viên tại chương trình PSO MBA là các Giáo sư, Tiến sĩ hàng đầu đến từ các đại học Mỹ, Úc đạt kiểm định AACSB. Bên cạnh đó, học viên còn được cọ xát thực tế bằng cách học với những chuyên gia, nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp đến từ các công ty đa quốc gia hàng đầu tại Việt Nam thông qua những sự kiện, buổi chia sẻ trong môn học.

Với học phí học Thạc sĩ Đại học Kinh Tế chương trình chuẩn quốc tế PSO MBA là 360,000,000 VND cho toàn khóa trong năm 2023-2024, học viên đăng ký chương trình Tuyển sinh MBA Thạc sĩ PSO MBA sẽ được hỗ trợ Giải pháp tài chính EduFin – Shinhan, chương trình Quản lý tài chính – đầu tư học tập qua thẻ tín dụng Shinhan Bank với chính sách chi tiết như sau: Mức trả góp trong 36 tháng: 10,00,000 VND/tháng.

Học MBA: Không có bằng Đại học?-4
Bằng cấp từ PSO MBA sẽ được công nhận bởi Đại học Western Sydney, Úc – Đại học Top 1%.