Digital Marketing là gì? Xu hướng và những yếu tố quan trọng?

Bài viết sẽ cung cấp góc nhìn khái quát cho độc giả về khái niệm Digital Marketing là gì, ưu điểm và những yếu tố để có một chiến dịch Marketing thành công.

Digital Marketing là gì? 

Digital Marketing luôn phát triển và thay đổi mỗi năm. Tuy mang nhiều định nghĩa nhưng về cơ bản tiếp thị kỹ thuật số là quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều kênh kỹ thuật số, bao gồm công cụ tìm kiếm, trang web và email (theo Hubspot).

Ngày nay, Digital Marketing luôn hướng đến việc kết nối với các đối tượng khách hàng ở đúng nơi và đúng thời điểm. Điều này có nghĩa là khách hàng tiềm năng luôn xuất hiện trên internet. 

Sự hình thành của xu hướng Digital Marketing

Theo ThS. Nguyễn Quốc Tiến, Giảng viên ngành viện ISB: “Marketing đã trải qua nhiều giai đoạn thay đổi”. Kể từ khi Marketing 1.0 diễn ra từ khoảng năm 1950-1990 với ‘product-centric’ (tập trung vào sản phẩm), marketing 2.0 với ‘customer-centric’ (đặt khách hàng làm trung tâm), marketing 3.0 với ‘human-centric’ (chú ý hơn về quyền con người) và hơn 10 năm gần đây cả thế giới đã bắt đầu làm quen với khái niệm xu hướng Marketing 4.0 xuất hiện, khi con người chuyển từ marketing truyền thống sang kỹ thuật số (Digital Marketing).

Marketing 4.0 là nền tảng cho sự phát triển Digital Marketing
Marketing 4.0 là nền tảng cho sự phát triển Digital Marketing

Xem thêm về 10 ngành học có mức lương cao nhất hiện nay

Digital Marketing bao gồm những yếu tố gì?

Có thể nói tuy các yếu tố trong chiến lược Digital Marketing có rất nhiều yếu tố để dẫn tới thành công nhưng những yếu tố sau đây là một phần tất yếu của chiến lược Digital Marketing thành công.

  • Sở hữu một website độc đáo và thu hút

Website của bạn là một trong những thành phần quan trọng nhất trong chiến lược Digital Marketing. Để đạt được ảnh hưởng tốt nhất, một website phải đáp ứng với mọi thiết bị, luôn luôn đăng tải và cập nhật những nội dung mới nhất, truyền tải rõ ràng thương hiệu và giá trị của công ty bạn, bao gồm cả trang đích (landing page) cho từng sản phẩm để tăng lượt PPC (pay-per-click) và kết hợp với những công cụ marketing tự động.

  • Search Engine Optimization

SEO (tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm) giúp điều hướng khách hàng đến với webstie của bạn. SEO được định nghĩa như một quá trình tối ưu hóa website của bạn để tăng thứ hạng trên trang tìm kiếm; từ đó giúp tăng lượt truy cập website thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic traffic) cho website của bạn.

  • Content Marketing

Nội dung đóng một vai trò quan trọng không kém trên website của bạn. Điều đó có nghĩa nội dung của website nên tăng được tính thu hút và sự thú vị. Content marketing sử dụng sự sáng tạo và nội dung gốc để tạo ra nhận thức về thương hiệu, tăng lượt truy cập, dẫn dắt và nhướng đến những đối tượng khách hàng phù hợp.

  • Email Marketing

Nhiều doanh nghiệp sử dụng email marketing như một cách kết nối với khách hàng. Email thường được sử dụng để quảng cáo, quảng bá sự kiện hoặc nội dung, và trực tiếp điều hướng khách hàng đến với website của doanh nghiệp

  • Social Media Marketing

Mạng xã hội là một cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu của bạn và nội dung để nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng lượt truy cập và tạo danh sách khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

  • Pay-Per-Click (PPC)

Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột là một cách để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách trả tiền cho nhà xuất bản mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp vào. Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords.

Digital Marketing bao gồm những yếu tố sau: một website độc đáo, SEO, Content Marketing, Email Marketing, Social Media Marketing, PPC
Digital Marketing bao gồm những yếu tố sau: một website độc đáo, SEO, Content Marketing, Email Marketing, Social Media Marketing, PPC

Xem thêm về Lập kế hoạch Marketing căn bản Marketer cần biết

Ưu điểm của Digital Marketing là gì?

So với các chiến dịch marketing truyền thống, ưu điểm của Digital Marketing có thể kể đến như sau:

  • Hỗ trợ đưa ra quyết định chính xác hơn  

So với các chiến dịch truyền thống, Digital Marketing có thể đưa ra kết quả chính xác hơn dựa trên Big Data. Nói một cách khác, hệ thống sẽ thu thập được dữ liệu khách hàng hoặc hành vi sử dụng trên mạng xã hội khác nhau và người làm Marketing có thể đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho chiến lược của mình dựa vào những thông tin trên. 

  • Dự đoán kết quả các chiến dịch quảng cáo  

Các công ty Marketing có sẵn tools (công cụ) sẽ dễ dàng dự đoán được kết quả của các chiến dịch trước đó hoặc nắm được thông tin tiêu dùng của những thị trường khác. 

Và giả sử chúng ta nhập số ngân sách và nhóm đối tượng; ví dụ như nhóm nữ giới ở độ tuổi 18-35, sống ở toàn khu vực Việt Nam, công cụ cũng dự đoán được chiến lược Marketing sắp triển khai sẽ đạt được hiệu quả như thế nào. Dựa vào các dự đoán này, các chiến lược gia về marketing và quảng cáo có thể đưa ra được các kế hoạch chính xác hơn. 

  • Chủ động tăng tốc trong công việc  

Nhờ vào công nghệ đang có, chúng ta có thể phát họa được bức tranh về tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của chiến dịch nhờ vào việc thực hiện mọi thứ theo quy trình tự động hóa. Vì vậy, chúng ta có thể tăng tốc được việc thực thi đối với những hoạt động về Marketing. 

Xem thêm về Khủng hoảng truyền thông là gì?

Tạm kết

Tóm lại, bài viết này đã cung cấp một góc nhìn tổng quát về Digital Marketing là gì. Nếu có sẵn một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số vững chắc có thể giúp doanh nghiệp của bạn hướng đến khách hàng trên Internet và tối đa hóa ngân sách tiếp thị của bạn. 

Để xây dựng tạo ra sự quan tâm và hứng thú về các sản phẩm hay dịch vụ của bạn, bạn cần biết cách sử dụng những yếu tố trên để tạo nên một chiến dịch thành công.